Chấn động: Siêu dự án cao tốc 14.500 tỷ đồng xuyên rừng chính thức về tay Tập đoàn Sơn Hải với cam kết ‘bảo hành 10 năm’ huyền thoại!

Một tin vui lớn cho ngành giao thông và người dân hai tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng: Chiều ngày 2/11, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng đã chính thức công bố Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư cho dự án cao tốc trọng điểm Tân Phú – Bảo Lộc. Đây là dự án PPP – hợp đồng BOT hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ, kết nối vùng, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho lễ khởi công hoành tráng vào ngày 19/12/2025, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 14.475 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và ngân sách nhà nước hỗ trợ. Với thời gian thi công dự kiến 25 tháng, mục tiêu hoàn thành đặt ra là ngày 31/12/2027. Sau khi đi vào khai thác, Tập đoàn Sơn Hải sẽ chịu trách nhiệm vận hành và thu phí trong 23 năm 9 tháng.

Tập đoàn Sơn Hải không còn là cái tên xa lạ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc. Điểm làm nên tên tuổi của họ chính là cam kết mạnh mẽ về chất lượng công trình và trách nhiệm hậu thi công. Doanh nghiệp này nổi tiếng với lời hứa bảo hành 10 năm cho các gói thầu cao tốc. Cụ thể, Sơn Hải khẳng định mặt đường sẽ không bị hằn lún, bong bật, luôn đảm bảo êm thuận, ngay cả ở những vị trí dễ hư hỏng nhất như khu vực tiếp giáp cầu.

Đáng ngạc nhiên hơn, cam kết này vẫn giữ nguyên giá trị dù xe quá tải, lưu lượng vượt thiết kế hay thời tiết khắc nghiệt. Tập đoàn cam kết không yêu cầu hỗ trợ ngân sách và sẽ tự chịu mọi chi phí bảo hành nếu có hư hỏng. Để tăng cường sự minh bạch, Sơn Hải còn đề xuất cắm biển bảo hành 10 năm công khai để cộng đồng cùng giám sát chất lượng.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, dài khoảng 65,88km, sẽ xuyên qua các vùng rừng núi Nam Tây Nguyên, kết nối trực tiếp với cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, tạo thành một trục giao thông huyết mạch. Đoạn gần 12km thuộc Đồng Nai, hơn 54km còn lại nằm trên địa phận Lâm Đồng, đi qua TP. Bảo Lộc và các xã Đạ Huoai, Đạ Tẻh 2, Phú Lâm, Nam Cát Tiên.

Dự án nhóm A này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp I, cho phép tốc độ tối đa 80km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng 4 làn xe với nền đường rộng 17m, có làn dừng khẩn cấp không liên tục. Một số đoạn nút giao, hầm chui và khu vực đào sâu đắp cao sẽ được hoàn thiện với quy mô 22m.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ tích hợp hệ thống trạm thu phí, trạm cứu hộ cứu nạn, trạm kiểm soát tải trọng, trạm dừng nghỉ và trung tâm điều hành giao thông thông minh, đảm bảo vận hành hiện đại và an toàn.

Ý nghĩa của cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc không chỉ dừng lại ở việc rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM đến Đà Lạt từ 7 giờ xuống chỉ còn 3 – 3,5 giờ, giúp hành trình thuận tiện và thoải mái hơn. Đây còn là động lực đột phá để bùng nổ du lịch, dịch vụ và thương mại, mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho hai vùng kinh tế trọng điểm. Bên cạnh đó, dự án sẽ giảm đáng kể áp lực cho Quốc lộ 20, đặc biệt là đèo Bảo Lộc, khu vực thường xuyên ùn tắc và sạt lở. Với hầm xuyên núi, cầu vượt đèo và công nghệ giám sát hiện đại, tuyến cao tốc này cam kết mang lại giao thông thông suốt quanh năm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội và củng cố an ninh – quốc phòng vùng Nam Tây Nguyên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *