Việt Nam ‘chơi lớn’: Hơn nửa triệu tỉ đồng cho giáo dục – Đầu tư vào tương lai vàng của con người!

Theo tờ trình của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa và nâng cao chất lượng Giáo dục – Đào tạo giai đoạn 2026 – 2035 sẽ huy động tổng cộng hơn 580.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương đóng góp hơn 349.000 tỉ, ngân sách địa phương hơn 115.700 tỉ, và các cơ sở giáo dục đối ứng hơn 89.000 tỉ, phần còn lại từ các nguồn hợp pháp khác.

Chính sách này hướng tới một diện rộng các đối tượng: từ các cơ sở giáo dục công lập ở mọi cấp (mầm non, phổ thông, nghề nghiệp, đại học) đến tất cả trẻ em, học sinh, sinh viên, người học, nhà giáo và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý giáo dục cũng nằm trong tầm ngắm của chương trình.

Đến năm 2035, chương trình đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng: 100% cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông sẽ đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Đặc biệt, 100% các cơ sở này sẽ được trang bị đầy đủ thiết bị để triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học, mở ra cánh cửa hội nhập quốc tế rộng lớn.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội hoàn toàn ủng hộ mục tiêu tổng thể của chương trình. Họ kỳ vọng một sự chuyển mình mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

Dư luận xã hội và các chuyên gia đều đồng lòng rằng đây không chỉ là một khoản đầu tư tài chính, mà là một sự cam kết sâu sắc vào tương lai của Việt Nam. Đầu tư cho giáo dục hôm nay là đầu tư cho con người, cho trí tuệ, sức mạnh nội tại và vị thế vững chắc của quốc gia trên trường quốc tế. Đó là trách nhiệm chính trị và khát vọng phát triển vượt bậc của đất nước.

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 2.12, các đại biểu Quốc hội nhất trí cao về tầm quan trọng của gói đầu tư này. Tuy nhiên, họ cũng đề xuất làm rõ hơn các mục tiêu nhằm thu hẹp khoảng cách về cơ sở vật chất, chất lượng và cơ hội học tập giữa các vùng miền: đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo và các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số.

Một số đại biểu còn kiến nghị bổ sung cơ chế phân bổ và giải ngân ngân sách phải gắn liền với các chỉ tiêu đầu ra cụ thể, có thể đo lường được. Ví dụ: số phòng học kiên cố được đưa vào sử dụng, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn, số lượng người học được tiếp cận các chương trình nâng cao năng lực, và mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục. Mục tiêu là để loại bỏ cơ chế ‘xin – cho’, đẩy nhanh tiến độ và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng ngân sách.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với Thanh Niên rằng ngành giáo dục đang đứng trước một ‘cơ hội vàng’ chưa từng có. Ông nhấn mạnh: ‘Chưa bao giờ Giáo dục – Đào tạo được Đảng và Nhà nước quan tâm, kỳ vọng nhiều như hiện nay.’ Đây là thời điểm then chốt để toàn ngành bứt phá và khẳng định vai trò quyết định của mình đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Song song với Chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều nghị quyết và bốn đạo luật quan trọng về giáo dục (Luật Nhà giáo, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi) dự kiến sẽ được ban hành trong năm nay. Đây được xem là những nền tảng pháp lý vững chắc, giúp xây dựng một nền giáo dục hiện đại, đồng bộ và hoạt động hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *