TP HCM Chinh Phục Tương Lai Giao Thông: Gần 500 Chuyên Gia Sẵn Sàng Vận Hành 7 Tuyến Metro Mới

Để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển mạng lưới đường sắt đô thị đến năm 2050, UBND TP HCM đã chính thức thông qua đề án đào tạo nhân sự chiến lược cho giai đoạn 2025-2030. Đề án này nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn vượt trội, tự tin đảm nhiệm mọi khâu từ quy hoạch, thi công, đến quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống metro theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chương trình đào tạo được thiết kế bài bản với hai trọng tâm: đào tạo dài hạn chuyên sâu và bồi dưỡng nâng cao, phù hợp với từng vị trí công việc. Nội dung giảng dạy bao gồm các lĩnh vực then chốt như kỹ thuật chuyên sâu, phát triển hạ tầng, công nghệ tiên tiến, quy hoạch đô thị theo định hướng TOD (Transit-Oriented Development), quản lý môi trường, an toàn và xử lý rủi ro. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo thành phố và các sở, ngành liên quan cũng sẽ liên tục được cập nhật những cơ chế, chính sách đột phá, mô hình tài chính – đầu tư hiệu quả và các xu hướng phát triển đường sắt đô thị mới nhất trên toàn cầu.

Thành phố đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2030, ít nhất 50% trong số 60 cán bộ quản lý đường sắt đô thị sẽ hoàn thành các khóa đào tạo chuyên sâu, trong đó có 5-10 thạc sĩ. Đến năm 2035, tỷ lệ này sẽ tăng lên 80%, với 30% là thạc sĩ và 10% là tiến sĩ. Đặc biệt, giai đoạn 2035-2045, toàn bộ lực lượng này sẽ được chuẩn hóa 100%, với hơn 50% đạt trình độ thạc sĩ và 10-20% đạt trình độ tiến sĩ.

Về đội ngũ quản lý dự án, TP HCM dự kiến đào tạo 160 nhân sự đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 310 người vào năm 2035 và đạt 400 người vào năm 2045. Hàng năm, các lãnh đạo thành phố cùng đại diện sở, ngành liên quan sẽ được bồi dưỡng kiến thức liên tục. Thành phố cũng cam kết cử ít nhất 50% cán bộ metro đi học tập và tiếp thu công nghệ, kinh nghiệm vận hành tiên tiến từ các quốc gia phát triển.

Hiện tại, TP HCM đã đưa vào khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và đang ráo riết chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Thực tế cho thấy, với nhu cầu nhân lực khổng lồ, thành phố vẫn đang phải dựa dẫm vào các chuyên gia nước ngoài. Vì vậy, việc đầu tư vào đào tạo bài bản trong nước là yếu tố then chốt để TP HCM hoàn toàn làm chủ hệ thống metro, tự tin vững bước trong giai đoạn phát triển bùng nổ của mạng lưới giao thông công cộng hiện đại này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *