Sập bẫy mua vàng online: Tiệm vàng Kim Nguyên Bảo ‘biến mất’, hàng trăm triệu đồng của khách hàng ‘bốc hơi’ không dấu vết!

Ngày 26/11, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo về vụ việc lừa đảo liên quan đến tiệm vàng – trang sức đá quý Kim Nguyên Bảo trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Hưng. Nhiều công dân tố giác rằng họ đã mua vàng online tại tiệm này nhưng sau khi thanh toán, cửa hàng đột ngột đóng cửa và ứng dụng giao dịch cũng không thể truy cập.

Theo lời kể của các nạn nhân, trước tháng 11, mọi giao dịch mua bán tại Kim Nguyên Bảo diễn ra hết sức suôn sẻ. Khách hàng đặt mua vàng số lượng nhỏ đều được giao đủ, đúng hẹn với giá cả ổn định. Chính sự thuận lợi ban đầu này đã tạo dựng niềm tin vững chắc, khiến nhiều người mạnh dạn chuyển sang các giao dịch lớn hơn, chủ yếu qua hình thức chuyển khoản trực tuyến thay vì đến tận nơi.

Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thanh toán online, khi khách hàng đến điểm giao dịch đã quen thuộc, họ chỉ thấy cánh cửa đóng im ỉm. Ứng dụng mua vàng không truy cập được, và mọi liên lạc với đại diện đơn vị đều mất tăm. Cách thức giao dịch mua vàng online theo hướng dẫn trên ứng dụng Kim Nguyên Bảo (Ảnh: Báo Công an Nhân dân).

Điển hình là trường hợp bà T.T.T.C (ngụ phường Bình Đông). Bà đã tố cáo Công ty TNHH Hà Tích Thủy (do bà N.T.T.L làm đại diện pháp luật và chủ sở hữu ứng dụng KNB – Trang sức vàng online) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt hơn 42 triệu đồng. Bà C. được nhân viên dụ dỗ mua các loại voucher ưu đãi lớn (như voucher 2 triệu đồng được khuyến mãi 10%, voucher 10 triệu đồng giảm 10%). Sau khi chuyển tiền vào hai tài khoản được cung cấp, bà C. được hẹn giao vàng từ ngày 13/11 đến 18/11.

Đến ngày hẹn nhận hàng (13/11), ứng dụng liên tục báo lỗi, xe giao hàng bị trễ. Khi bà C. đến cửa hàng, mọi thứ đã trống rỗng, hàng hóa biến mất, nhân viên không còn ai. Đại diện pháp lý N.T.T.L chỉ thông báo qua điện thoại rằng “đang đi Malaysia…” và hứa sẽ phản hồi sau, nhưng rồi cũng bặt vô âm tín.

Một nạn nhân khác là ông T.M.H cũng gặp tình cảnh tương tự, với tổng số tiền thiệt hại gần 90 triệu đồng. Ban đầu, ông H. đến trực tiếp cửa hàng để mua vàng, được giới thiệu về chương trình đặt cọc trước, nhận vàng sau với loại vàng 24K có mộc riêng của tiệm. Ông kiểm tra kỹ thông tin cơ sở kinh doanh và tin tưởng đây là doanh nghiệp hợp pháp. Ông được hướng dẫn mua 2 voucher qua ứng dụng KNB bằng điện thoại của mình và chuyển khoản theo hướng dẫn.

Sau đó, quản lý cửa hàng gọi ông H. lên mua vàng vào ngày 10/11. Ông quyết định mua 5 chỉ vàng qua app bằng voucher đã có. Ngày hôm sau, ông được thông báo sẽ nhận vàng chỉ sau 2 ngày thay vì 7 ngày như thông lệ. Tiếp tục tin tưởng, ông H. mua thêm 1 chỉ vàng với các ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, đến ngày 13/11, khi liên hệ để nhận vàng và giấy tờ xác nhận, cửa hàng lại hẹn hứa và cuối cùng, ông H. cũng không nhận được sản phẩm hay giấy tờ nào.

Hiện tại, tất cả các kênh thông tin của Kim Nguyên Bảo như fanpage, website đều không thể truy cập. Cửa hàng vật lý trên đường Cách Mạng Tháng Tám đã dán biển cho thuê mặt bằng. Nhiều nạn nhân đã đồng loạt gửi đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh, mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc và đòi lại công bằng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *