Du lịch tàu biển Khánh Hòa đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau thời gian trầm lắng, minh chứng cho sức hút khó cưỡng của điểm đến này.
Tàu quốc tế liên tục cập cảng
Tính từ đầu năm 2025, Khánh Hòa đã đón 19 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 22.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới. Các hãng tàu lớn quay trở lại tạo cú hích cho du lịch biển đảo.
Cuối tháng 10, tàu Discovery Princess (Bermuda) đã đến Cam Ranh, mang theo 1.200 du khách khám phá Nha Trang. Trước đó, các tàu Norwegian Spirit, Celebrity Solstice… cũng đã ghé thăm. Dự kiến đến hết tháng 12/2025, Khánh Hòa sẽ đón thêm 7 chuyến tàu quốc tế (10.000 khách), nâng tổng số chuyến tàu biển năm 2025 lên 26 – con số cao nhất từ sau đại dịch.
Đổi mới để thu hút du khách
Các doanh nghiệp địa phương đã đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ, thiết kế các tour ngắn phù hợp với thời gian dừng tàu, như City tour Nha Trang, tham quan làng nghề truyền thống Trường Sơn, đạp xe khám phá đồng quê hay chèo thuyền thúng trên sông Cái. Khách Âu – Mỹ thích tìm hiểu văn hóa và ẩm thực địa phương, vì vậy các tour tập trung vào di sản, làng nghề, ẩm thực và lối sống bản địa. Tour chèo thuyền thúng trên sông Cái mới triển khai đã nhận được nhiều phản hồi tích cực (ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty Phương Thắng).
Hạ tầng du lịch tàu biển được nâng cấp
Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang vừa được cấp phép đón tàu quốc tế, trở thành điểm đến song hành với Cảng quốc tế Cam Ranh, giúp Khánh Hòa tăng năng lực tiếp nhận các hãng tàu lớn và dòng khách cao cấp, khẳng định vị thế của Nha Trang trên bản đồ du lịch biển châu Á.
Đầu tư mạnh mẽ hơn nữa
Theo thống kê, du lịch Khánh Hòa đang bứt phá với hơn 14,1 triệu lượt khách lưu trú trong 10 tháng đầu năm 2025 (tăng 16,5% so với năm trước), trong đó khách quốc tế đạt 4,3 triệu lượt (tăng gần 19%), mang lại doanh thu hơn 56.540 tỉ đồng. Trong bức tranh tăng trưởng chung, du lịch tàu biển đóng vai trò quan trọng khi liên tục mang đến nguồn khách chi tiêu cao, quảng bá hình ảnh Khánh Hòa đến bạn bè quốc tế.
Ông Cung Quỳnh Anh (Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa) cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Khánh Hòa vẫn giữ được vị thế nhờ lợi thế tự nhiên hiếm có: đường bờ biển dài, nhiều vịnh và đảo đẹp, cùng hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện. Các tàu quốc tế liên tục quay trở lại là tín hiệu tích cực, thể hiện sức hút mạnh mẽ của Nha Trang – Khánh Hòa.
Các chuyên gia cho rằng để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng du lịch tàu biển, Khánh Hòa cần đầu tư nâng cấp cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dụng, đủ khả năng đón tàu lớn ngay tại trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, tỉnh nên đẩy mạnh quảng bá tại các hội chợ tàu biển quốc tế, triển khai chính sách ưu đãi cho hãng tàu và du khách, đa dạng hóa sản phẩm du lịch ngắn ngày, tập trung vào trải nghiệm văn hóa bản địa.
Trái mùa vẫn đông khách
Theo quy luật, mùa du lịch tàu biển kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau nhưng vài năm gần đây, lượng khách vẫn duy trì ổn định, ngay cả trong mùa thấp điểm. Nhiều đại lý hàng hải đã đăng ký đón tàu du lịch quốc tế cho giai đoạn 2026 – 2027, trong đó có nhiều hãng tàu đến từ châu Âu và Bắc Mỹ. Các doanh nghiệp dự báo số lượng tàu cập cảng Khánh Hòa năm 2026 sẽ vượt năm 2025, mở ra triển vọng phát triển bền vững cho phân khúc du lịch tàu biển – lĩnh vực đang được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của du lịch Việt Nam.