Việt Nam sắp có hầm đường bộ cao nhất cả nước, vượt ‘vua đèo’ chỉ trong tích tắc!

Ngày 22/10, UBND Sa Pa (Lào Cai) đã phối hợp với các ban ngành của tỉnh Lai Châu để thống nhất phương án thi công dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên – một công trình giao thông trọng điểm của khu vực Tây Bắc. Dự án có điểm đầu tại Sa Pa (Lào Cai) và điểm cuối tại xã Bình Lư (Lai Châu), với tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 6/11/2025.

Hầm Hoàng Liên được thiết kế với các lối thoát hiểm định kỳ, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Ngoài phần hầm chính, dự án còn bao gồm hệ thống đường dẫn, cầu cống, chiếu sáng, thông gió, PCCC, giám sát giao thông và trạm vận hành hiện đại, được đầu tư đồng bộ.

Với địa hình phức tạp và cao độ lớn, Hoàng Liên được đánh giá là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam và một trong những hầm xuyên núi hiện đại nhất Tây Bắc. Khi hoàn thành, công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo Hoàng Liên từ 50–120 phút xuống còn khoảng 11 phút, giúp đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất hướng tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Sa Pa và thảo luận phương án phối hợp triển khai giai đoạn tiếp theo. UBND phường Sa Pa khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chủ đầu tư, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định, đảm bảo dự án khởi công đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Tây Bắc.

Hầm đường bộ đèo Hoàng Liên không chỉ là niềm vui của người dân Lào Cai – Lai Châu mà còn là cơ hội để thúc đẩy hoạt động logistics, kinh tế biên mậu qua cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) – Kim Thủy Hà (Trung Quốc), đồng thời góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến với Tây Bắc. Công trình còn giúp tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Đèo Ô Quý Hồ, hay còn gọi là đèo Hoàng Liên nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu) dài hơn 20km, quanh co với những khúc cua tay áo, mùa mưa sạt lở rình rập, từng nhiều lần khiến giao thông bị tê liệt. Tuy nhiên, con đèo này đang chuẩn bị bước vào một trang mới: sắp có một công trình hầm đường bộ xuyên lòng Hoàng Liên, thay thế cho chặng đường hiểm trở, mở ra cơ hội phát triển cho cả hai tỉnh Lào Cai – Lai Châu.

Hiện tại, tuyến đường dài và dốc này vẫn là nỗi ám ảnh với tài xế bởi khoảng 30 khúc cua tay áo, trong đó nhiều đoạn có độ dốc trên 10 – 15%. Các vị trí đặc biệt nguy hiểm như đỉnh đèo Cổng Trời hay đoạn Cầu Kính Rồng Mây thường xuyên xảy ra tình trạng tai nạn và ách tắc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *