TP.HCM Đau Đầu Với ‘Điểm Đen’ Tai Nạn: Khi Đường Phố Trở Thành Nỗi Ám Ảnh

Mỗi buổi sáng tại TP.HCM, giao lộ Nguyễn Xí – Phạm Văn Đồng – Đặng Thùy Trâm trở thành điểm nóng với hàng ngàn phương tiện chen chúc, di chuyển chậm chạp. Xe máy thường xuyên lấn sang làn ô tô để tìm lối đi hoặc vượt ẩu rẽ trái. Tương tự, cầu vượt An Sương và vòng xoay Mỹ Thủy cũng chứng kiến cảnh xe tải nặng, container lao vun vút, gây nguy hiểm khôn lường cho người đi xe máy. Một người dân địa phương vẫn ám ảnh về vụ tai nạn thương tâm giữa năm 2023 tại vòng xoay Mỹ Thủy, nhấn mạnh nỗi lo sợ và sự cần thiết phải hết sức cẩn thận khi lưu thông, đặc biệt vào ban đêm.

Những điểm nóng trên đều nằm trong danh sách các khu vực có nguy cơ tai nạn giao thông cao theo báo cáo 10 tháng đầu năm 2025 của Sở Xây dựng. Báo cáo ghi nhận 1.926 vụ tai nạn (bao gồm va chạm), khiến 961 người tử vong và 1.121 người bị thương. Tai nạn đường bộ chiếm tỷ lệ lớn, với 90% liên quan đến ô tô và xe máy, trong đó người đi bộ và phương tiện thô sơ là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Tình hình giao thông được đánh giá phức tạp hơn kể từ khi sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào ngày 1-7. Dù số nạn nhân tử vong có giảm nhẹ trong tháng 11-2025 nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu giảm dưới 5%. Hai nguyên nhân chính được xác định là ý thức tham gia giao thông kém và áp lực từ hạ tầng đô thị quá tải. Đặc biệt, đường Quách Điêu và Nguyễn Thị Tú (xã Vĩnh Lộc) rất đáng báo động, chỉ riêng đoạn 2,35 km đường Nguyễn Thị Tú đã có 7 người tử vong trong giai đoạn 2022-2024; cả hai tuyến đường này đều đã có kế hoạch đầu tư mở rộng.

Để giải quyết vấn đề, Phòng CSGT Công an TP.HCM đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát các nguyên nhân gây tai nạn như đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng cồng kềnh. Đồng thời, đơn vị này đang nghiên cứu giảm tốc độ 30 km/h cho xe tải và container trên các tuyến đường hỗn hợp và phân làn để tách biệt xe máy với xe tải nặng. Chuyên gia giao thông Đỗ Văn Cầu đề xuất một gói giải pháp đồng bộ bao gồm cải thiện hạ tầng, nâng cao ý thức người dân, tăng cường quản lý nhà nước (điều chỉnh thiết kế đường, lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu, xử lý vi phạm, giáo dục an toàn giao thông) và điều phối giao thông hiệu quả. Vị chuyên gia nhấn mạnh, “văn hóa giao thông” chính là yếu tố then chốt, quyết định thành công trong nỗ lực xóa bỏ nỗi ám ảnh tai nạn trên các tuyến đường của TP.HCM.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *