Sản lượng container bùng nổ, đưa Cảng Hamburg ‘cất cánh’ vượt trội

Mặc dù đối mặt với những ‘biến động thương mại’ khiến tuyến container giữa Hamburg và Mỹ sụt giảm đáng kể 23,9% (xuống còn 395.000 TEU), cảng Hamburg vẫn vững vàng nhờ sự bù đắp ấn tượng từ các thị trường châu Á và châu Âu. Sản lượng từ châu Á tăng 11% và châu Âu tăng 14%. Đặc biệt, tuyến vận chuyển với Trung Quốc đạt 1,8 triệu TEU, tăng 7,9%, và tuyến Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp đôi, lên tới 89,8% với 273.000 TEU.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhóm hàng đều duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ. Hàng rời giảm nhẹ 0,8% xuống 24,6 triệu tấn (dù quý III có tín hiệu tích cực với tăng trưởng 9,4% nhờ nhập khẩu than tăng 16,4% và quặng tăng 3,8%). Hàng nông sản và hàng break bulk cũng ghi nhận mức giảm lần lượt là 10,3% (xuống 4,2 triệu tấn) và 7,4% (xuống 0,8 triệu tấn). Chỉ có hàng lỏng là điểm sáng khi tăng 7,4%, đạt 7 triệu tấn.

Đáng chú ý, từ tháng 7 đến tháng 9, sự xuất hiện của các dịch vụ tàu tuyến mới hướng đến Nam Âu, Địa Trung Hải và Nam Mỹ đã tạo thêm động lực mạnh mẽ cho sản lượng container. Hoạt động trung chuyển cũng giữ vững phong độ ấn tượng, đạt 2,4 triệu TEU, tăng vọt 22,5% so với cùng kỳ.

Về vận tải đường sắt, sản lượng tại cảng vẫn duy trì ở mức cao, gần như tương đương với năm 2024, chỉ giảm nhẹ 0,5% xuống 2 triệu TEU. Điều này cho thấy nhu cầu bền vững đối với việc sử dụng tàu chở container bằng đường sắt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *