Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đã chính thức được xác định là siêu dự án với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Chiều ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải, kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố. Phiên họp tập trung vào tiến độ của những dự án then chốt.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 19 dự án đường bộ và 1 dự án cảng hàng không thuộc Ban Chỉ đạo được hoàn thành và đưa vào khai thác, nâng tổng số đường cao tốc trên cả nước lên 2.476 km.
Đối với dự án Sân bay Long Thành, các dự án thành phần 1 (trụ sở cơ quan quản lý) và 2 (công trình quản lý bay) đang bám sát tiến độ để hoàn thành trong tháng 12/2025. Dự án thành phần 3 (công trình thiết yếu), bao gồm gói thầu nhà ga hành khách 5.10, đã hoàn thành 56,5% tổng giá trị hợp đồng (riêng nhà ga đạt 61,5%). Tuy nhiên, gói thầu giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật (4.8) đang chậm hơn dự kiến do ảnh hưởng của thời tiết. Các hạng mục thuộc dự án thành phần 4 (công trình khác) cũng đang được đẩy nhanh, dù khởi công muộn, với cam kết hoàn thành cơ bản và đồng bộ vào tháng 12/2025.
Thủ tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu đầy tham vọng: đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển. Đặc biệt, với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương tăng cường khối lượng thi công, phấn đấu đạt trên 20% mỗi tháng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng và an toàn lao động. Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo báo cáo tiến độ hàng tuần cho Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Điểm nhấn quan trọng là việc Thủ tướng trực tiếp giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát, đôn đốc và giải quyết các vướng mắc tại công trường ngay trong tuần tới. Các tuyến đường cao tốc kết nối với sân bay Long Thành cũng phải hoàn thành trước ngày 19/12/2025 để đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả.
Tại công trường rộng hơn 5.000 ha, gần 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia cùng khoảng 3.000 thiết bị hiện đại đang được huy động tối đa, thi công xuyên ngày đêm. Đã có 3 trong số 15 gói thầu hoàn thành, và 12 gói còn lại đang được triển khai với cường độ cao, nhiều gói thậm chí đã rút ngắn tiến độ từ 3 đến 5 tháng so với hợp đồng gốc, thể hiện quyết tâm cao độ để hoàn thành các mốc kỹ thuật trước ngày 19/12.
Trước đó, vào ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cũng đã kiểm tra thực địa, đánh giá Cảng HKQT Long Thành sẽ trở thành một trong 16 sân bay hiện đại hàng đầu thế giới. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu “thi công đến đâu, sạch đẹp đến đó” và đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố kỹ thuật trong giai đoạn nước rút.
Theo ACV, đường cất/hạ cánh số 1 đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12/2025 – một cột mốc lịch sử đánh dấu sự chuyển mình từ giai đoạn xây dựng sang vận hành. Hệ thống dẫn đường và radar giám sát cũng đã được lắp đặt, hiệu chuẩn thành công theo tiêu chuẩn ICAO, và các trạm phát/thu sóng vô tuyến sẵn sàng vận hành thử trong tháng 11.
Với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD và diện tích 5.364 ha, khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam, dự kiến phục vụ 100 triệu lượt hành khách mỗi năm. Mục tiêu là cơ bản hoàn thành dự án vào 19/12/2025, khánh thành theo quy định, và bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2026. Thủ tướng kêu gọi toàn thể các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu và người lao động nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa để hiện thực hóa tầm nhìn này.