Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á về tốc độ phát triển kinh tế số và thanh toán số. Đến cuối năm 2024, Việt Nam có hơn 204,5 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và 154 triệu thẻ đang hoạt động, gần 87% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giao dịch qua mã QR trong quý I/2025 tăng đến 81% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang thanh toán không tiền mặt.
Ông Sharad Jain, Giám đốc quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia, đã chia sẻ tại Ngày Thẻ Việt Nam 2025 về việc Mastercard cam kết đồng hành cùng Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt, với chủ đề “Trao quyền cho mọi người thông qua thanh toán an toàn và dễ tiếp cận”.
**Củng cố niềm tin và trao quyền để mọi người cùng bước vào nền kinh tế số**
Trong bối cảnh số hóa, niềm tin và an ninh mạng là yếu tố then chốt. Mastercard sử dụng AI để bảo vệ người dùng, hệ thống Decision Intelligence Pro phân tích hàng nghìn tỷ dữ liệu để phát hiện gian lận gần như ngay lập tức. Giải pháp Consumer Fraud Risk giúp ngăn chặn lừa đảo thanh toán trước khi tiền rời khỏi tài khoản. Mastercard cũng tiên phong trong việc mã hóa thẻ (tokenization), thay thế số thẻ truyền thống bằng mã token riêng biệt để giao dịch an toàn và liền mạch hơn. Đến năm 2030, Mastercard hướng đến mục tiêu 100% giao dịch thẻ tại Việt Nam được mã hóa và xác thực an toàn.
Bên cạnh chuyển đổi số, tính bao trùm là yếu tố quan trọng để phát huy tiềm năng số của Việt Nam. Dù hạ tầng số phát triển nhanh, 62% dân số Việt Nam vẫn sống ở khu vực nông thôn, nơi việc tiếp cận dịch vụ tài chính còn hạn chế. Mastercard hợp tác cùng Việt Nam để mở rộng các giải pháp tài chính an toàn và dễ tiếp cận đến từng hộ gia đình, như định danh điện tử (eKYC), xác thực sinh trắc học và mạng lưới thanh toán QR. Công ty cũng thúc đẩy hợp tác giữa chính phủ, ngân hàng, công ty fintech và doanh nghiệp công nghệ để giúp tiểu thương, doanh nghiệp khởi nghiệp ở nông thôn và người tiêu dùng tham gia vào nền kinh tế số.
**Xây dựng hệ sinh thái thanh toán thế hệ mới**
Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển số mới, với khả năng kết nối thông minh và liền mạch giữa các hệ thống. Mastercard xác định bốn xu hướng thanh toán chủ đạo năm 2025 và giai đoạn tới:
* Thanh toán không tiếp xúc đang thay đổi giao dịch hằng ngày. Các giải pháp như Tap on Phone giúp doanh nghiệp nhỏ mở rộng khả năng chấp nhận thanh toán, giảm chi phí đầu tư và tăng khả năng phục vụ khách hàng.
* Thanh toán theo thời gian thực đang tăng tốc mạnh mẽ, dự kiến đến năm 2028 sẽ có 575 tỷ giao dịch toàn cầu. Việt Nam có thể mở rộng quy mô thanh toán an toàn, tức thời và giàu dữ liệu trên cả khu vực công lẫn tư nhân.
* Công nghệ blockchain và mã hoá (tokenization) đang nâng cao hiệu quả trong tài trợ thương mại và thương mại B2B, giúp giảm thiểu rủi ro, tăng tính minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam.
* Tài chính nhúng đang chuyển đổi cách các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận các công cụ tài chính tích hợp, dự kiến đạt quy mô 7,2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2030, giúp doanh nghiệp nhỏ vận hành hiệu quả hơn và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.
Với hơn 15 năm hợp tác cùng Việt Nam, Mastercard tiếp tục đồng hành cùng các ưu tiên số của quốc gia, thúc đẩy niềm tin, tính bao trùm và đổi mới, góp phần xây dựng một nền kinh tế số an toàn, liền mạch và bao trùm, trao quyền cho mọi cá nhân và doanh nghiệp.