Đà Nẵng sắp ‘lột xác’ với dự án đầu tư ‘khủng’ gần 10.000 tỷ đồng để xây dựng 20 bến thủy nội địa, mở ra kỷ nguyên mới cho du lịch sông Hàn. Mục tiêu đầy tham vọng: biến nơi đây thành ‘biểu tượng mới’ của du lịch Đà Nẵng trong thập kỷ tới.
**Sông Hàn ‘thay da đổi thịt’: diện mạo du lịch mới trị giá nghìn tỷ**
Theo kế hoạch, dự án chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến 2030) tập trung khu vực từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn, với 8 bến thủy nội địa hiện đại, đồng bộ hạ tầng (đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ,…). Điểm nhấn đặc biệt là hệ thống tàu thuyền du lịch đường thủy kết hợp trình diễn ánh sáng nghệ thuật trên sông Hàn về đêm.
Giai đoạn 2 (2028-2031) tiếp tục xây dựng 8 bến thủy dọc sông Vĩnh Điện và Cổ Cò, cùng 4 bến thủy dọc sông Cẩm Lệ, mở rộng không gian du lịch đường sông khắp Đà Nẵng, kết nối tuyến du lịch đường thủy Quảng Nam – Hội An.
Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, hứa hẹn tạo hàng nghìn việc làm, tăng doanh thu du lịch, đóng góp lớn vào ngân sách thành phố. Sông Hàn không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà còn là động lực phát triển kinh tế – đô thị của Đà Nẵng.
**Sông Hàn vươn tầm quốc tế: ‘biểu tượng’ du lịch Đông Nam Á?**
Vốn nổi tiếng với Lễ hội pháo hoa quốc tế, cầu quay độc đáo và những cây cầu biểu tượng, sông Hàn nay được kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch đường thủy hàng đầu khu vực, sánh ngang sông Chao Phraya của Bangkok.
Để đạt mục tiêu này, Đà Nẵng cần chiến lược khác biệt: du thuyền nghệ thuật đậm bản sắc Việt, lễ hội ánh sáng, chuỗi đêm nhạc ẩm thực biển,… Cùng với đó là dịch vụ cao cấp, an toàn tuyệt đối và giữ gìn nét thanh bình vốn có.
Nếu thành công, sông Hàn sẽ là ‘trái tim du lịch’ của Đà Nẵng – điểm đến đẳng cấp, biểu tượng hiện đại, năng động và bền vững của du lịch Đông Nam Á.